Kế hoạch phong chống dịch bệnh mùa đông


PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG MẦM NON YÊN THỌ

-------------------

                   Số:  209 / KHYT-TrMN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

----------------------

Yên Thọ, ngày  15  tháng 12 năm 2018

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MÙA ĐÔNG

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT Quy định về công tác y tế trường học;

Căn cứ vào công văn số 1287/PGD&ĐT ngày 13/12/2018 về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho học sinh.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch,hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra các dịch bệnh trên địa bàn trường mầm non Yên Thọ xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa đông trong nhà trường, các cơ sở mầm non (viết tắt CSGDMN)tư thục trên địa bàn xã Yên Thọ cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- Nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh trong CB-GV-NV và phụ huynh học sinh, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh trong mùa đông

- Xác định công tác phòng chống các dịch bệnh mùa đông là nhiệm vụ quan trọng. Tổ chức tốt hoạt động phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong thời gian công tác, học tập tại trường.

- Truyền thông phòng bệnh, vệ sinh môi trường, kiểm soát bệnh trong nhà trường, CSGDMN trên địa bàn thị xã phối hợp với trạm y tế xã  trong việc kiểm soát vùng nguy cơ, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, không để dịch lan rộng.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG:

1. Hoạt động truyền thông:

1.1. Tổ chức truyền thông:

          Bộ phận y tế nhà trường tổ chức truyền thông và vận động phụ huynh học sinh tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng, rubela, sởi, các chủng cúm A, Ebola, các bệnh theo mùa.

1.2. Nội dung truyền thông:

-Tuyên truyền biện pháp phòng bệnh với các thông điệp:

+ Diệt lăng quăng mỗi tuần tại nhà, tại cơ quan, đơn vị là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết.

+ Rửa tay, vệ sinh – khử khuẩn vật dụng, đồ chơi, nhà cửa là biện pháp đơn giản và hiệu quả để phòng bệnh tay chân miệng.

          + Ăn sạch, uống sạch, ở sạch để phòng bệnh tay chân miệng.

          - Truyền thông phát hiện bệnh sớm: Truyền thông các dấu hiệu sớm của bệnh và các dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, rubela, sởi, các chủng cúm A, Ebola, ...

 

          - Treo băng rôn, áp phích tuyên truyền phòng, chống bệnh các dịch bệnh (thông điệp truyền thông) tại trường học.

          - Truyền thông cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh trường, lồng ghép trong sinh hoạt chuyên môn, trong các giờ sinh hoạt tập thể, vào đầu giờ đón trẻ và cuối buổi trả trẻ thường xuyên phát thanh toàn trường vào các giờ ra chơi, truyền thông các biện pháp phòng bệnh dịch bệnh cho học sinh hiểu để tự giác thực hiện theo và nhắc nhở gia đình cùng thực hiện.

          - Thường xuyên phát thanh toàn trường các biện pháp phòng chốn dịch bệnh mùa đồng như  bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, rubela, sởi, các chủng cúm A, Ebola vào các giờ phụ huynh đưa đón trẻ.

2. Tăng cường vệ sinh trường, lớp; các cơ sở mầm non tư thục

- Tổ chức tổng vệ sinh toàn trường, phun thuốc sát khuẩn để phòng chống các dịch bệnh .

- Tăng cường vệ sinh môi trường trường học,các khu vệ sinh. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ trường lớp, đồ chơi của trẻ,khu vệ sinh, chú ý các bề mặt, vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn...). Các khu vực vệ sinh đều được trang bị vòi nước rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng. Mở cửa thông thoáng lớp học, hội trường, phòng làm việc, ...

- Thường xuyên kiểm tra bảo đảm trong trường học không có lăng quăngTrong khuôn viên trường không có nước tù đọng, không có các dụng cụ, vật chứa có nước mưa tù đọng để lăng quăng phát sinh.

- Thực hiện vệ sinh lớp học, môi trường, đồ dùng học sinh bán trú được dọn rửa, phơi nắng, lau khô trước khi cho vào tủ kính; khử khuẩn môi trường lớp học bằng dung dịch CloraminB vào cuối mỗi tuần nhằm đảm bảo trường học luôn sạch sẽ và an toàn.

3. Kiểm soát nghiêm ngặt bệnh trong trường học và CSMNTT

 - Nhân viên y tế kiểm tra ghi nhận vào nhật ký y tế nhà trường cụ thể những trường hợp có dấu hiệu bệnh, thông báo đến cha mẹ học sinh, đồng thời thông báo ngay cho trạm y tế xã và trung tâm Y tế dự phòng để triển khai kịp thời các biện pháp kiểm soát bệnh trong nhà trường.

- Liên hệ thường xuyên với trạm y tế xã vàTrung tâm Y tế dự phòng để nắm vững tình hình các dịch bệnh theo mùa từ đó chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đối với trường Mầm non yên Thọ, Các CSMNTT:

          - Trường Mầm non Yên Thọ xây dựng kế hoạch chung cho trường, cho các CSMNTT về  tăng cường thực hiện biện pháp phòng bệnh  mùa đông như: vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng học, đảm bảo nước uống, thức ăn hợp vệ sinh.

          - Thực hiện những việc sau đây để tăng cường năng lực phòng chống các dịch bệnh mùa đông trong trường, CSMNTT. Giao cho các đồng chí Phó Hiệu trưởng trực tiếp hướng dẫn GV,NV trường, CSMNTT phụ trách  cụ thể sau:

+ Tăng cường vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường, tạo sự thông thoáng trong các phòng, lớp học, phòng nghệ thuật, phòng vi tính...

+ Tăng cường bố trí hợp lý và đảm bảo đầy đủ các cụm vòi nước sạch và xà phòng đủ để học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện việc rửa tay thường xuyên.

+ Tăng cường truyền thông đến học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường biết cách phòng ngừa nhiễm bệnh bằng những phương tiện truyền thông mà TTYTDP cung cấp như tờ rơi,  phát thanh, ...

+ Hướng dẫn cho học sinh, giáo viên, nhân viên trong trường khi mắc bệnh hoặc phát hiện có người trong trường mắc một trong những bệnh có thể lây lan thành dịch phải thông báo y tế trường học biết để nhà trường, CSMNTT cùng với trạm y tế và TTYTDP tổ chức xử lý môi trường trong trường học, CSMNTT kịp thời, tránh lây lan.

+ Đối với bệnh nhân phải được điều trị cách ly tại nhà hoặc bệnh viện, không được tự ý đi học, tránh lây nhiễm cho người khác; thông qua học sinh giúp tuyên truyền gia đình tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, tự giác dẹp bỏ các vật chứa nước không cần thiết ở trong và xung quanh nhà.

 - Thông báo kịp thời cho trạm y tế và TTYTDP để xử lý ngay khi có thông tin về học sinh mắc các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao và tiến hành các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

+Tăng cường các biện pháp giữ ấm bổ xung dinh dưỡng cho học sinh

2. Đối với giáo viên, nhân viên:

-Phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho trẻ khi mùa đông đến

-Làm tốt khâu vệ sinh lớp học, vệ sinh đồ dùng đồ chơi sạch sẽ.

-Nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm  cho học sinh, đối với học sinh phải có tất chân 100% trẻ

-Giao cho GV các nhóm lớp rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn để nhà trường mua quần áo ấm tặng học sinh.

Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa đông. Trường Mầm non Yên Thọ yêu cầu các đồng chí CBGVNV trường, các CSMNTT trên địa bàn xã Yên Thọ thực hiện tốt kế hoạch.

 

Nơi nhận:

TM. TRƯỜNG MẦM NON YÊN THỌ

-CBGVNV trường(t/h);

-Các CSMNTT trên địa bàn xã Yên Thọ(P/h thực hiện)

- Lưu hồ sơ trường, y tế.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Lê Thị Lành


No comments yet. Be the first.